Loading ... Xin vui lòng chờ ...

Nhận tin tức


Nồi chiên không khí (không dầu) – cuộc cách mạng trong nấu ăn.

Ngày đăng 16th Apr 2018 @ 11:19 AM

Nồi chiên không khí (không dầu) – cuộc cách mạng trong nấu ăn.

Chiên rán là những món ăn được nhiều người yêu thích. Và nồi chiên không dầu là một cuộc cách mạng trong nấu ăn. Nhờ các sản phẩm nồi chiên không khí mà việc chiên, rán trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Món ăn vẫn đảm bảo ngon mà an toàn hơn rất nhiều cho sức khỏe so với khi chiên rán bằng dầu. Vậy nồi chiên không dầu loại nào tốt giữa các thương hiệu phổ biến như Philips, Lock and Lock, …?

 

hd9220-20-upl-global-001.jpg

 

1. Nguyên lý hoạt động của nồi chiên không dầu 

Nồi chiên nướng không dầu hay còn gọi là nồi chiên không khí có cấu tạo bao gồm hai bộ phận chính. Nửa trên của nồi chiên bao gồm có bộ phận đốt nóng (Mayso) và quạt thổi hơi. Nửa dưới của nồi chiên không khí là khay chiên, có thể được tháo rời khỏi thân nồi.

Bên trong khay chiên sẽ là một rá chiên làm bằng kim loại, giúp nhiệt phân tán đều trong quá trình chiên. Với một số dòng sản phẩm nồi chiên rán không dầu giá rẻ thì phần khay và rá chiên sẽ gắn liền với nhau, khó vệ sinh hơn loại nồi chiên có khay tách rời. Thị trường nồi chiên không dầu là một thị trường rất mới và hiện nay các sản phẩm Model mới vẫn đang được liên tục sản xuất.

cau-tao-noi-chien-khong-dau.jpg

Cấu tạo nồi chiên không dầu Lock and Lock

Nồi chiên không dầu đôi khi vẫn được gọi là nồi chiên chân không/nồi chiên không khí. Tuy nhiên, ai mà gọi đây là nồi chiên chân không thì là sai hoàn toàn về bản chất. Vì môi trường chân không là một môi trường không dẫn nhiệt, không thể chiên thực phẩm được. Môi trường chân không chỉ được ứng dụng hiệu quả trong các sản phẩm máy nước nóng năng lượng mặt trời để giữ nhiệt thu được thôi.

Nồi nướng chiên không dầu hoạt động dựa trên một công nghệ gọi là Rapid Air. Công nghệ này bây giờ hãng nào sản xuất nồi chiên không dầu cũng sử dụng, và nổi bật nhất là ở các sản phẩm nồi chiên không dầu Philips, được mô tả như hình dưới đây.

 

rapid-air.jpgCông nghệ Rapid Air ở nồi chiên không dầu

Khi hoạt động, điện trở ở thành trên của nồi được đốt nóng lên nhiệt độ rất cao. Phía bên trên của điện trở này được đặt một chiếc quạt kim loại có khả năng chịu nhiệt độ cao có tác dụng thổi khí nóng xuống khay đựng thực phẩm bên dưới. Không khí trong nồi sẽ được làm nóng liên tục và có thể nóng tới 200 độ C.

Để tiết kiệm điện đốt nóng không khí, nồi chiên không dầu thường có van xả khí, thông thường sẽ đóng để hạn chế khí nóng thoát ra ngoài. Nếu áp suất bên trong nồi lớn hơn một mức nào đó thì hệ thống cảm biến sẽ xả van để giảm bớt áp suất bên trong nồi trong khi không khí bên trong nồi vẫn tiếp tục vai trò nấu chín thực phẩm.

Bộ phận quạt thổi luồng khí nhanh và mạnh lên toàn bộ thực phẩm. Dưới đáy của ngân chứa thực phẩm được thiết kế với các gờ nổi lên có vai trò gần giống một loại cánh quat để định hình hướng di chuyển ngược lên của không khí nóng. Nhờ đó mà thực phẩm được chiên chín đều cả hai mặt trên dưới. Bạn sẽ không mất công cạnh chừng để lật thực phẩm trong quá trình chiên như cách chiên rán truyền thống.

https://www.youtube.com/watch?v=d3xNj8dgFNI

 


2. Có nên mua nồi chiên không dầu? 

Những món ăn đầu tiên bạn có thể nghĩ tới khi sử dụng nồi chiên không dầu là khoai chiên, cánh gà chiên, thịt lợn chiên...Thực tế thì chức năng của nồi chiên chân không chỉ dừng lại ở việc chiên các đồ ăn mặn như thịt, hải sản, khoai tây...Nồi chiên không khí có khả năng chiên rất nhiều loại thực phẩm đa dạng.

Về cơ bản, bạn hoàn toàn có thể nướng nhanh bánh mỳ cho bữa sáng, nướng rau củ và nhiều loại thực phẩm đa dạng khác với nồi chiên nướng không dùng dầu. Dĩ nhiên, các món thịt như ba chỉ, thịt bò...luôn là những món hoàn hảo để chiên với nồi chiên không dầu. Trong quá trình chiên diễn ra, phần mỡ từ bên trong các món thịt sẽ chảy ra, rớt xuống khay hứng dầu mỡ bên dưới nên nhờ đó mà các món ăn sẽ trở nên giảm béo rất nhiều.

Chỉ cần dựa trên duy nhất vấn đề này, bạn đã có thể thấy là nồi chiên không dầu an toàn hơn sức khoẻ cho chiên rán thường. Và qua đó tự đánh giá được là có nên mua nồi chiên không dầu hay không.

 

Nồi chiên không dầu có thể nấu rất nhiều món ăn

Tương tự như chiên rán bình thường, các món mà bạn có thể chiên được với đầu thì đều có thể chiên với nồi chiên không dầu. Một số ít món nếu bạn muốn ngon hơn thì nên dùng dầu phết qua bên ngoài thực phẩm, ví dụ như khoai tây chiên sẽ có màu đẹp và giòn hơn.

3. Ưu điểm của nồi chiên không dầu

So với phương pháp chiên rán kiểu truyền thống thì nồi chiên nướng không dùng dầu là một cuộc cách mạng trong nấu nướng. Trong khi kiểu chiên rán truyền thống bạn phải cho thêm dầu/mỡ vào chảo thì kiểu chiên mới với nồi chiên không khí không cần dùng dầu/mỡ.

Với các loại thực phẩm nhiều mỡ thì khi chiên với nồi chiên không dầu bạn sẽ thấy mỡ chảy ra rất nhiều và rớt xuống khay chiên trong quá trình chiên, nướng. Chính vì vậy, nồi chiên không dầu có thể giúp giảm thiểu lượng chất béo trong thực phẩm tới 80% so với cách chiên rán truyền thống.

 

Nồi chiến không dầu có khay chứa mỡ chảy ra, giúp mỡ không bị bám nhiều vào thực phẩm

Thay vì làm chín thực phẩm trong chảo ngập dầu, loại nồi chiên không dầu này làm thực phẩm chín đều bằng các luồng khí nóng. Chất béo trong thực phẩm chiên với nồi chiên không khí giảm đi rất nhiều và an toàn hơn với những ai bị các bệnh tim mạch hay tiểu đường. Như vậy hẳn là đã trả lời được câu hỏi của bạn là có nên mua nồi chiên không dầu hay không.

Bên cạnh ưu điểm về sức khỏe, tiết kiệm thời gian là ưu điểm thứ hai của nồi chiên không dầu. Cách sử dụng nồi chiên không dầu là bạn chỉ cần xếp thực phẩm vào khay và chọn chế độ chiên phù hợp với loại thực phẩm. Ngược lại với cách chiên truyền thống, bạn phải đứnh cạnh quan sát để lật đồ ăn liên tục. Với nồi chiên nướng không dầu, bạn sẽ tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều trong nấu nướng.

 

Rang lạc không tốn sức đảo với nồi chiên không khí

Một ưu điểm khác nữa ở nồi chiên không dầu là việc nấu nướng sẽ trở lên thoải mái, sạch sẽ hơn rất nhiều. Nếu chiên rán theo cách truyền thống thì quần áo, cơ thể các chị em sẽ rất dễ bị ám mùi đồ ăn. Ngoài ra, cả không gian bếp, nhà ở cũng sẽ ngập mùi các món chiên, rán. Các vết mỡ bắn dính lên tường nhà bếp cũng tốn công lau chùi và rất mất vệ sinh. Những nhược điểm này sẽ được khắc phục khi sử dụng nồi chiên không dầu.

4. Nồi chiên không dầu có tốt không?

Có nhiều chị em phàn nàn rằng thực phẩm không được giòn ngon như khi chiên thức ăn theo kiểu truyền thống. Chính vì vậy mà nhiều người vẫn băn khoăn không biết liệu nồi chiên không dầu có tốt không. Thực tế thì độ giòn, ngon của thực phẩm còn phụ thuộc rất nhiều vào loại thực phẩm, cách thức chế biến và chất lượng của nồi chiên không dầu.

Ví dụ như khi chiên các loại thịt, với đặc điểm là thịt thường có sẵn mỡ bên trong nên nó sẽ giòn mà không bị khô. Còn đối với các món như chả, giò...nếu muốn đồ ăn có được độ giòn thì bạn cần phết qua một lớp dầu mỏng để món ăn được ngon hơn. Việc sử dụng một chút dầu như thế này vẫn tốt cho sức khỏe hơn rất nhiều khi chiên thức ăn ngập trong dầu theo cách truyền thống.

Với món khoai tây chiên cũng vậy. Bạn cũng có thể sử dụng dầu quét qua bên ngoài để khoai được ngon hơn sau khi chiên. Ngay cả khi bạn có ngâm khoai trong dầu ô liu thì trong quá trình chiên, phần lớn lượng dầu sử dụng cũng sẽ chảy xuống khay chứa bên dưới chứ không bị thấm hết vào khoai như khi chiên rán thông thường.

 

chien-khoai-tay.jpeg

Kết quả chiên khoai tây rất vàng, chín đều với Philips HD9220

Thực tế thì nồi chiên nướng không dầu đang ngày càng được sử dụng rộng rãi nhờ nhiều lợi ích mà nó mang lại. Trên thị trường mẫu mã nồi chiên không dầu ngày càng đa dạng. Vậy nồi chiên không dầu loại nào tốt nhất và nên mua hiện nay? Nên mua nồi chiên không dầu loại nào? Mời bạn tìm hiểu thêm những kinh nghiệm chọn tính năng nồi chiên không khí cũng như xem đánh giá các sản phẩm nồi chiên không dầu tốt nhất dưới đây.

5. Các chức năng chiên của nồi chiên không dầu

Về cấu tạo các sản phẩm nồi chiên không dầu hiện nay có thể có các dòng rá chiên xoay được và loại giá chiên cố định. Đa phần các dòng nồi chiên không dầu gia đình sử dụng loại rá chiên cố định và sử dụng quạt để thổi khí nóng đều vào thực phẩm đựng bên trong nồi chiên, giúp làm chín thực phẩm. Về các chức năng chiên thì khả năng nấu ăn của nồi chiên không dầu cũng rất đa dạng, điều mà bạn có thể đã gặp ở những sản phẩm nồi áp suất điện.

 

Chọn mua nồi chiên không dầu bạn cũng cần lưu ý các chức năng chiên cơ bản là làm giòn bánh, nướng thực phẩm, chiên thực phẩm...Với mỗi loại thực phẩm khác nhau thì nhiệt độ cần thiết để chiên cũng như thời gian chiên sẽ khác nhau và thường được mô tả chi tiết ở hướng dẫn sử dụng trên sản phẩm như hình dưới đây.

Ngoài các chế độ nấu đa dạng, đa phần các sản phẩm nồi chiên không dầu đều được trang bị thêm chức năng hẹn giờ để đảm bảo thực phẩm sẽ không bị cháy nếu nhỡ may bạn quên không trông coi/tắt bếp khi thực phẩm đã được chiên chín. Chức năng hẹn giờ cũng giúp bạn cài đặt thời gian chiên phù hợp cho từng loại thực phẩm khác nhau.

Ngoài ra, để tránh việc mùi dầu mỡ ám vào không khí, những loại nồi chiên không dầu tốt hiện nay còn có chức năng lọc mùi và khói. Đây là những dòng sản phẩm mà bạn nên ưu tiên lựa chọn để có được hiệu quả chiên cao nhất.

6. Nồi chiên không dầu Philips HD-9220

Nồi chiên không dầu Philips HD-9220 là dòng sản phẩm nổi bật nhất của Philips về cả tính năng và giá thành. Dòn sản phẩm này được nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc và có thời gian bảo hành phổ biến từ 1-2 năm tùy theo nhà bán hàng. Các sản phẩm nhập khẩu thường có giá rẻ hơn hàng phân phối chính hãng khoảng hơn 1 triệu đồng. Chính vì vậy, nếu mua dòng sản phẩm này thì bạn cứ yên tâm chọn mua dòng hàng nhập khẩu nhé.

Nồi chiên Philips HD-9220 có dung tích nấu 0.8kg thực phẩm với công suất 1400W/1425W (Tuỳ Model theo từng thị trường). Đánh giá tổng thể thì đây là dòng sản phẩm có dung tích vừa phải, phù hợp với các gia đình từ 3-5 người. Sản phẩm Philips HD9220 này rất chắc chắn, khay chứa và giá chiên được làm từ thép không gỉ và có tráng các lớp chống dính. Các hệ thống phím xoay điều khiển cũng rất chắc chắn, không ọp ẹp như các dòng nồi chiên Magic Korea và Perfect USA.

Philips HD-9220 có sử dụng công nghệ Rapid Air, là công nghệ phổ biến được sử dụng trong sản xuất nồi chiên không dầu. Công nghệ này giúp khí nóng được lưu chuyển đều trong khay chiên, giúp chiên thực phẩm giòn bên ngoài nhưng lại vẫn mềm ở bên trong.

hd9220-20-a1p-global-001.jpg

Nồi chiên không dầu Philips HD9220

 

Câu hỏi lớn nhất với hầu hết mọi người có lẽ là dung tích chiên 0.8kg thực phẩm có bé quá không? Thực tế thì dòng sản phẩm này có dung tích tổng cộng là 2.2 lít, trong đó dung tích chiên (tức là tính riêng phần giá để thực phẩm) là chứa được khoảng 0.8kg thực phẩm. Hình ảnh dưới đây là ảnh chụp khay chiên của Philips HD9220 giúp bạn hình dung cụ thể về kích thước của rá chiên.

 

kich-thuoc-bep-chien.jpg

Đo kích thước của nồi chiên Philips HD9220

Thực tế nếu bạn chiên khoai tây đầy khay chiên này thì khi đổ ra bát tô sẽ được một bát tô cực lớn thoải mái để 3-4 người lớn ăn. Thời gian chiên khoai cũng rất nhanh chỉ 16 phút nên bạn có thể chiên nhiều lần nếu có nhiều người hơn trong gia đình. Ngoài ra, với khối lượng chiên 0.8kg thực phẩm (ví dụ thịt ba chỉ lợn) thì sẽ thoải mái cho một gia đình 3-5 người nhé.

 

https://www.youtube.com/watch?v=zAbKblrKD_U

 

 

7. Cảm nhận sau khi đã dùng nồi chiên không dầu


Ngoài ưu điểm đã được nói rất nhiều là nồi chiên nướng không dùng dầu giúp làm giảm phần lớn lượng chất béo có trong thực phẩm thì nồi chiên không dầu còn có nhiều những lợi ích khác nữa.

Với những ai thường xuyên nấu nướng thì một việc rất mất công đó là phải canh các món chiên rán để chúng không bị cháy. Với nồi chiên không dầu thì bạn sẽ hoàn toàn rảnh tay. Chỉ cần chọn thời gian chiên phù hợp với từng món (theo hướng dẫn của nhà sản xuất nồi), hoặc theo các hướng dẫn trên mạng thì việc còn lại là bạn kệ nó chạy và cứ thoải mái đi làm việc khác. Khi nồi đã chiên xong thì sẽ có tiếng bíp báo hiệu việc chiên hoàn thành.


Rõ ràng là chúng ta cũng không thể phủ nhận được những lợi ích mà loại nồi không dầu này đem lại cả về sức khỏe lẫn sự tiện lợi. Tuy nhiên, chọn mua nồi chiên không dầu loại nào tốt cần một chút thời gian tìm hiểu. Và hy vọng những kinh nghiệm, thông tin ở đây giúp bạn mua được sản phẩm phù hợp cho gia đình mình.

 

Các bạn có thểm tham khảo thêm một số Nồi chiên không dầu theo đường link bên dưới tại MT Việt Nam:

Nồi chiên không dầu Lock & Lock - Giá siêu sốc:

Nồi chiên không dầu khác: